Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Sinh con theo ý muốn

KỸ THUẬT NUÔI TRƯỞNG THÀNH TRỨNG TRONG ỐNG NGHIỆM (IVM) TRONG ĐIỀU TRỊ VÔ SINH HIẾM MUỘN

1/ IVM là gì ?

IVM (In vitro maturation) là kỹ thuật nuôi trưởng thành trứng trong ống nghiệm. Kỹ thuật này được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2006.
Trong kỹ thuật này, trứng được chọc hút từ các nang nhỏ, sau đó được nuôi cấy trong môi trường chuyên biệt đến giai đoạn trưởng thành. Các giai đoạn sau đó như tiêm tinh trùng vào trứng, nuôi và cấy phôi được thực hiện như một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiện (TTTON) bình thường.

Về cơ bản IVM vẫn là một hình thức của kỹ thuật TTTON, nhưng với kỹ thuật này, bệnh nhân không cần phải thực hiện kích thích buồng trứng như phác đồ TTTON cổ điển. Việt nam hiện là một trong những nước đi đầu thế giới về kỹ thuật IVM. Ở Việt nam cho đến nay ước tính đã có trên 100 em bé ra đời từ kỹ thuật IVM.

2/ Một số điều ưu điểm của IVM so với TTTON bình thường:
  • An toàn, không bị hội chứng quá kích buồng trứng: quá kích buồng trứng là tình trạng đáp ứng quá mức với thuốc kích thích buồng trứng, có nhiều mức độ khác nhau, chi phí điều trị cao và nặng nhất có thể gây tử vong. Kỹ thuật IVM  không cần kích thích buồng trứng hay kích thich nhẹ nên bệnh nhân không bị quá kích buồng trứng.
  • Chi phí thấp hơn do tiêm ít thuốc và thời gian tiêm thuốc ngắn hơn: thời gian tiêm thuốc trong TTTON bình thường kéo dài 2-4 tuần để nang trứng phát triển, sau đó mới chọc hút trứng trưởng thành. IVM không cần kích thích buồng trứng hay chỉ cần kích thích nhẹ, liều thuốc thấp và thời gian tiêm thuốc ngắn.
  • Thuận tiện hơn do thời gian điều trị ngắn, bệnh nhân không phải đi lại khám và theo dõi nhiều lần như phác đồ TTTON cổ điển.

Chính vì những ưu điểm trên nên IVM có thể được xem là kỹ thuật “thân thiện” với bệnh nhân và có thể thay thế TTTON thông thường trong nhiều trường hợp.

3/ Hiệu quả của kỹ thuật IVM ?  


Bệnh nhân thường băn khoăn “khi nào thì làm IVM hay TTTON thông thường?”. Thực tế, kỹ thuật IVM có thể áp dụng nhiều chỉ định khác nhau. Tuy nhiên, nhóm bệnh nhân có tỷ lệ thành công cao và thích hợp làm IVM là những bệnh nhân nguy cơ bị hội chứng quá kích buồng trứng khi kích thích buồng trứng để thực hiện TTTON, đặc biệt bệnh nhân bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Ở những bệnh nhân này, buồng trứng có rất nhiều nang nhỏ và khi tiêm thuốc kích thích trứng, các nang có khuynh hướng phát triển cùng lúc và gây hội chứng quá kích buồng trứng.

Theo kết quả của các nghiên cứu trên thế giới cho đến thời điểm hiện nay, trẻ sinh ra từ kỹ thuật IVM phát triển thể chất, tâm thần và vận động không khác biệt so với những trẻ sinh ra từ TTTON thông thường hay những trẻ sinh tự nhiên. Tuy nhiên, tỉ lệ làm tổ của phôi trong kỹ thuật IVM có thể thấp hơn, do đó, đa số trường hợp phải chuyển nhiều phôi vào tử cung hơn thông thường. Theo phác đồ của chúng tôi hiện nay, số phôi cấy trung bình vào buồng tử cung là từ 3-4 phôi..

Kỹ thuật IVM được xem là một tiến bộ lớn trong điều trị hiếm muộn – vô sinh. Với kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được điều trị an toàn hơn, với chi phí thấp hơn, và thuận tiện hơn. Hiện nay, IVM bắt đầu được mở rộng ra các chỉ định khác để có thêm nhiều sự lựa chọn trong điều trị, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.


Liên hệ: 
Lê Thuận – Nhân viên tư vấn 24/24
Mobile: 0938.994.298/ 093.77.66.056
Email : p8@piyavate.com.vn
YM : bvpiyavate2@yahoo.com
Skype: bvpiyavate2

Địa điểm:
 VP ại TP Hồ Chí Minh  : Số 2 Thi Sách,    Phường Bến Nghé, Quận 1
Tel: (84 8)66 812 591
VP tại Hà Nội :  33A Phạm Ngũ Lão, Quận Hoàn Kiếm
Tel: (84 8)66 812 591
  Website :  piyavate.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét